Microsoft đối diện với vụ việc nhân viên dùng "Crack" để kích hoạt Windows

Microsoft đối diện với vụ việc nhân viên dùng "Crack" để kích hoạt Windows

Một người dân Nam Phi đã mua bản quyền Windows với 200$ nhưng không thể kích hoạt bản quyền theo cách thông thường. Anh ta đã gửi yêu cầu hỗ trợ lên Microsoft, một kỹ sư của Microsoft phụ trách khách hàng này cũng đã thực hiện cách kích hoạt bản quyền nhưng vẫn không thành công. Chưa hiểu lỗi từ đâu, nhưng vì áp lực trong quy định của Microsoft về thời gian hỗ trợ thành công cho khách. Kỹ thuật viên này đã dùng phần mềm Crack Windows hay còn gọi là phần mềm bẻ khóa để dùng Key lậu kích hoạt cho khách.

Cách kích hoạt bản quyền của các sản phẩm Microsoft: như  Windows và Office, là công nghệ DRM để xác định người dùng đang chạy các sản phẩm chính hãng chứ không phải các phiên bản vi phạm bản quyền.

Người dùng thời Windows XP cũng có thể quen thuộc với Windows Genuine Advantage (WGA), một quy trình xác thực mà Microsoft đã thực thi trước đó để tự động ‘hủy kích hoạt’ đối các máy tính Windows vi phạm bản quyền.

Phương thức kích hoạt Windows của Microsoft sẽ  yêu cầu khách hàng nhập Key bản quyền gồm 25 ký tự hoặc đăng nhập bằng tài khoản Microsoft để sử dụng Key Digital. Bạn cũng có thể gọi điện đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Microsoft để “kích hoạt qua điện thoại” (active by phone).

 

Ngược lại, nếu phần mềm “bẻ khóa” và các Key được chia sẻ Online đều bị cấm theo cả quy định của Microsoft. Nhưng công ty hiện không có chế tài ngăn chặn việc này.

Kỹ sư hỗ trợ của Microsoft trong trường hợp này đã chạy lệnh PowerShell trên máy tính Windows khách hàng. Lệnh này có chức năng tải phần mềm Crack Windows/Office từ trang massgrave[.]devsau đó sẽ khởi động phần mềm này lên để thực thi các lệnh kích hoạt bản quyền.

 

Mối nguy hại khi sử dụng phần mềm warez, crack

Chủ trang web massgrave[.]dev cũng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên họ nghe nói về việc nhân viên Microsoft dùng phần mềm crack để kích hoạt bản quyền cho khách hàng. Ông cũng cho biết sản phẩm crack Windows/Office của ông là không chính thức và hoàn toàn bất hợp pháp. Không thể tin được rằng khách hàng mua Key bản quyền để đảm bảo an toàn cho Windows, nhưng lại được hãng Microsoft hổ trợ bằng cách dùng phần mềm crack bên thứ 3.

warez – phần mềm vi phạm bản quyền, crack – phần mềm bẻ khóa tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho Windows, bạn sẽ không biết được thực sự phần mềm crack sẽ hoạt động như thế nào, và đến khi nào phần mềm crack sẽ bị tác giả chèn thêm “mã độc” vào đó.

Bài viết cùng danh mục